Facebook chat


CÁC LỚP HỌC TƯƠNG TÁC CÓ THỂ ĐẨY SINH VIÊN LGBT ĐI ĐẾN VIỆC CÔNG KHAI (COME OUT) TRƯỚC KHI HỌ SẴN SÀNG

Đăng lúc: 01-09-2016 - Đã xem: 563

Các lớp học năng động thường yêu cầu làm việc nhóm nhiều hơn so với những khóa học giảng theo lối truyền thống, có thể tạo ra một không gian không dễ dàng cho các sinh viên mới nhập học là những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, nghi ngờ, liên tính hoặc vô tính (LGBTQIA – Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender, Queer, Intersex, hoặc Asexual)

 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù các lớp học tương tác mang lại nhiều hữu ích cho việc học và cho tương tác xã hội – bao gồm cả việc giúp cho sinh viên tham gia nhiều hơn với những thử thách về các chủ đề khoa học và công nghệ - nhưng sự gia tăng tương tác này cũng đẩy sinh viên LGBTQIA đến quyết định công khai (come out) trước khi họ thấy sẵn sàng

 

Sara Brownell, giáo sư trợ giảng của Trường Khoa học về Cuộc sống và tác giả của nghiên cứu cho biết: “Trong lớp học truyền thống, sinh viên có thể ngồi đằng sau nhóm và có thể trở thành là người không hiện diện. Nhưng trong lớp học tương tác, chúng tôi đề nghị họ phải tham gia cùng với người khác. Điều này đã kéo theo những cuộc đối thoại mà họ không muốn có. Họ phải quyết định, Liệu tôi có nên công khai với người mà tôi không biết không? Tôi có nên nói dối? Tôi có nên thay đổi cuộc đối thoại này”

 

Các nhà nghiên cứu đề nghị các giảng viên phải suy nghĩ cẩn thận về cách thức họ cấu trúc được hoạt động nhóm trong nỗ lực tạo ra một không gian an toàn cho sinh viên cảm thấy thoải mái chia sẻ những đặc tính của họ. Kate Cooper, nghiên cứu sinh tiến sỹ và là người dẫn dắt nhóm nghiên cứu cho biết: “Trong lớp học tương tác, các sinh viên được yêu cầu tương tác rất nhiều với sinh viên khác và với giảng viên. Những đặc tính của các sinh viên LGBTQIA càng tỏ rõ trong các lớp học tương tác, đặc biệt là với sinh viên chuyển giới là những người mà có thể quá trình chuyển đổi diễn ra  trong một học kỳ”

 

Tại Hoa Kỳ, 3.6 phần trăm người xác định là LGBTQIA. Trong nghiên cứu này, 7 sinh viên được phỏng vấn từ lớp học 180 người, một tỉ lệ tương đương với trung bình của quốc gia. “Mục tiêu của chúng tôi trong các lớp học ở Đại học Bang Arizona là hướng tới mọi sinh viên, liên quan đến đặc tính LGBTQIA hoặc những đặc tính xã hội khác của họ”, Brownell cho biết

 

“Các trao đổi mang tính quốc gia hiện tại đang hướng các lớp học khoa học theo mô hình học tập tương tác. Nhưng nếu chúng ta làm thế, chúng ta cần cẩn trọng việc các sinh viên sẽ tương tác thế nào trong lớp. Các tương tác giữa sinh viên thế này có thể tác động đến sự học tập và tình trạng khỏe mạnh của những sinh viên LGBTQIA. Đây là nghiên cứu đầu tiên đề cập đến những thách thức tiềm tàng cho những sinh viên này trong các không gian học tập tương tác”

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả sinh viên xác định mình là LGBTQIA đều gặp trở ngại theo một cách nào đó trong hoạt động nhóm. Với những sinh viên được bố trí vào những nhóm đóng với các bạn đồng trang lứa, họ sẽ trải nghiệm nhiều cơ hội hơn để xác định bản thân

 

Các nhà nghiên cứu nói rằng đây là điều có ý nghĩa bởi sinh viên thường công khai trong những năm đại học, nhưng thường là khá do dự/ ngập ngừng trước khi các em đủ đầy sự sẵn sàng để công bố ra thế giới bên ngoài định hình giới tính của mình

 

Nghiên cứu của Brownell nhìn cách thức các sinh viên học sinh học trong các lớp. Một cách đặc biệt, cô và đội nghiên cứu của cô dành thời gian điều tra về trải nghiệm của sinh viên với những tiềm ẩn bên dưới và những cảm giác xấu hổ trong các định hình xã hội trong lớp, bao gồm giới, vị trí xã hội, sắc tộc, sự hội nhập tôn giáo và đặc tính về LGBTQIA

 

“Đã có các dẫn chứng chỉ ra rằng nhóm càng đa dạng kiểu người thì dẫn đến khoa học tốt hơn. Điều này rất quan trọng để chắc chắn rằng những nhà khoa học thuộc thế hệ kế tiếp sẽ đa dạng hơn và những sự khởi đầu được bắt đầu từ sinh viên. Các sinh viên LGBTQIA có thể đóng góp những khía cạnh đặc biệt và quan trọng”, Cooper nói thêm

 

Bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu là khám phá chủ đề này ở tầm quốc gia và trong những nhóm thuộc các vùng địa lý khác nhau để nhìn thấy liệu các sinh viên ở những vùng khác trong cùng quốc gia có những trải nghiệm tương tự trong môi trường học tập tương tác hay không.

 

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí CBE-Life Sciences Education (Có thể đọc toàn văn tại đây: http://www.lifescied.org/content/15/3/ar37.full.pdf+html)

 

Tác giả: Traci Pedersen. Tiếng Việt: Ngô Minh Uy

http://psychcentral.com/news/2016/08/28/interactive-classrooms-may-push-lgbt-students-to-come-out-before-they-are-ready/109120.html

shadow_sanpham