7 CÁCH THỰC HIỆN SƠ CỨU CẢM XÚC

Đăng lúc: 09-08-2019 - Đã xem: 38

Nhà tâm lý học Guy Winch đã đưa ra bảy cách hữu ích để khởi động lại sức khỏe về mặt cảm xúc, và chúng sẽ được bật mí ngay bây giờ đây.

 

Thử tưởng tượng bạn sẽ làm gì khi bị đứt tay hay bị nhiễm trùng? Điều bạn đang nghĩ đến là gì? Hẳn bạn sẽ tìm gì đó để băng bó vết thương ngay hoặc uống thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng có đúng vậy không? Điều đó là lẽ thường rồi nhỉ. Thực ra thì sẽ có câu hỏi được nảy ra ngay nếu bạn đã không hề sơ cứu khi cần thiết ấy chứ. Vậy tại sao điều đó lại chưa giống với tình hình sức khỏe tinh thần của chúng ta? Bởi thế mà chúng tôi đang đề cập đến cách để vượt qua những vết thương tâm lý - khi mà bất cứ ai đã từng suy tư về một sự từ chối nào đó hoặc đau đáu nghĩ về một thất bại thì sẽ biết và hiểu quá rõ rằng những tổn thương về mặt cảm xúc cũng có thể gây nhiều thiệt hại như những vết thương thể xác vậy. Vậy nên thực sự chúng ta rất cần học cách thực hành sơ cứu cảm xúc. Và dưới đây là 7 cách đã được đề cập ở trên: (Ghi note lại bạn nhé!)

 

1. Hãy dành sự chú ý đến những nỗi đau cảm xúc - nhận ra nó khi nó xảy ra và hành động để xử lý nó trước khi nó bủa vây lấy bạn.

 

Cơ thể chúng ta làm phát triển những cảm giác đau đớn về thể xác để cảnh báo rằng có điều gì đó không ổn và chúng ta cần phải nhận diện nó. Tương tự với nỗi đau về cảm xúc, nếu tình trạng phủ nhận, cảm giác thất bại hay tâm trạng tồi tệ không trở nên tốt hơn, điều đó có nghĩa là bạn đã duy trì một tổn thương tâm lý và bạn cần phải giải quyết nó ngay. Ví dụ, sự cô đơn có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần và thể chất của bạn, vì vậy khi bạn hoặc bạn bè hay người thân của bạn cảm thấy bị cô lập về mặt xã hội hoặc cảm xúc, bạn cần phải hành động ngay.

 

2. Chuyển niềm tin của bạn sang hướng khác khi bạn thất bại.

 

Bản chất những vết thương tâm lý là dễ lây lan - khiến từ cái này dẫn đến cái khác. Sự thất bại thường khiến bạn bị tập trung vào những gì bạn đã không thể làm thay vì những gì bạn đã làm được. Điều này có thể làm bạn ít đi khả năng thể hiện ở mức tốt nhất vào lần tiếp theo, từ đó sẽ lại khiến bạn tập trung hơn vào những thiếu sót của mình, và nó sẽ cứ tiếp diễn như một vòng luẩn quẩn. Để dừng cái vòng xoáy cảm xúc này lại, chúng ta sẽ cần học cách bỏ qua những phản ứng thông thường sau khi gặp thất bại - đó là cảm giác bất lực và chán nản, và sau đó là lập danh sách các yếu tố mà bạn có thể kiểm soát được để thử lại lần nữa. Ví dụ, hãy suy nghĩ về việc chuẩn bị và lập kế hoạch, tiếp đến là cách mà bạn có thể cải thiện từng mục trong số đó. Loại bài tập này sẽ làm giảm cảm giác bất lực và làm tăng cơ hội thành công trong tương lai của bạn.

 

3. Giám sát và bảo vệ lòng tự tôn của bạn. Khi bạn cảm thấy như muốn hạ mình xuống, hãy dành chút thời gian để từ bi với chính mình.

 

Lòng tự tôn giống như một hệ thống miễn dịch cảm xúc giúp bạn thoát khỏi nỗi đau và củng cố khả năng phục hồi về mặt cảm xúc. Vì vậy, việc giám sát và tránh đẩy nó xuống thấp là rất quan trọng, nhất là khi bạn đã bị tổn thương. Một cách để chữa lành lòng tự tôn bị tổn thương là rèn luyện nó. Khi bạn cảm thấy đang tự chỉ trích mình (hay tự đánh giá thấp bản thân, hay cảm thấy tồi tệ về mình) hãy thực hiện bài tập sau nhé: tưởng tượng một người bạn thân của bạn đang cảm thấy rất tồi tệ về chính mình vì những lý do tương tự như của bạn đang có, và hãy viết email bày tỏ lòng trắc ẩn và sự sẵn lòng hỗ trợ người bạn ấy của bạn. Sau đó bạn tự đọc lại email, trong đó chính là những thông điệp bạn nên trao cho chính mình.

 

4. Khi những suy nghĩ tiêu cực đang chiếm lĩnh, hãy phá vỡ chúng bằng sự phân tâm tích cực.

 

Khi bạn tái hiện những sự kiện gây đau khổ trong tâm trí mà không tìm kiếm góc nhìn mới để thấu suốt vấn đề hoặc không cố gắng giải quyết vấn đề mà chỉ là ngồi nghiền ngẫm nó, thì điều đó - đặc biệt là khi nó trở thành thói quen, có thể còn dẫn đến nỗi đau tâm lý hằn sâu hơn. Cách tốt nhất để phá vỡ sự suy tư không lành mạnh đó chính là tự đánh lạc hướng bản thân bằng cách tham gia vào một việc làm đòi hỏi sự tập trung cao (ví dụ như: giải Sudoku, trò chơi ô chữ, cố nhớ lại tên của tất cả những người bạn thuở lớp năm của mình). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần hai phút mất tập trung là sẽ làm giảm sự thôi thúc chú tâm vào những thứ tiêu cực không lành mạnh.

 

5. Tìm ý nghĩa trong sự mất mát.

 

Mất mát là một phần của cuộc sống, nhưng nó có thể để lại những vết sẹo và giữ chân chúng ta làm ta không thể tiến lên phía trước nếu không xử lý những vết thương cảm xúc mà nó tạo ra. Nếu một khoảng thời gian dài đã trôi qua mà bạn vẫn đang vật vã để cố tiến lên sau một lần mất mát, thì bạn cần ngay một hướng suy nghĩ khác về việc này. Cụ thể thì điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm bớt nỗi đau và phục hồi là đi tìm ý nghĩa từ sự việc ấy và học được điều gì mới từ nó hay có được một mục tiêu mới từ việc đó. Có thể sẽ rất khó khăn nhưng hãy nghĩ về những gì bạn có thể có được từ sự mất mát đó (ví dụ: tôi đã mất đi người chồng/vợ của mình nhưng tôi trở nên gần gũi hơn với những đứa con của tôi). Hãy xem xét về cách bạn có thể đạt được hoặc giúp người khác đạt được sự trân trọng mới mẻ đối với cuộc sống hoặc tưởng tượng ra những thay đổi mà bạn có thể tạo ra sẽ giúp bạn sống một cuộc sống phù hợp và tuyệt vời hơn với các giá trị và mục đích sống của chính mình.

 

6. Đừng để bản thân có mặc cảm tội lỗi quá mức.

 

Cảm giác tội lỗi có thể hữu ích. Với liều lượng nhỏ, nó cảnh báo bạn phải hành động để khắc phục một vấn đề trong mối quan hệ của bạn với người khác. Nhưng cảm giác tội lỗi mà quá mức sẽ là độc hại, vì nó khiến bạn lãng phí nguồn năng lượng cảm xúc và trí tuệ, làm bạn mất tập trung vào công việc và ngăn cản bạn tận hưởng cuộc sống. Một trong những cách tốt nhất để giải quyết cảm giác tội lỗi kéo dài đó là đưa ra một lời xin lỗi hiệu quả. Đúng thế, có thể trước đây bạn đã cố gắng nói lời xin lỗi, nhưng lời xin lỗi thực sự phức tạp hơn những gì chúng ta có thể nhận ra. Thành phần quan trọng mà mọi lời xin lỗi hiệu quả đều phải có - và hầu hết các lời xin lỗi bình thường đều thiếu - là một “tuyên bố thấu cảm”. Nói cách khác, lời xin lỗi của bạn cần ít tập trung hơn vào việc giải thích lý do tại sao bạn đã làm như vậy mà tập trung hơn vào việc bạn đã làm (hoặc việc không làm gì) của mình đã gây ra ảnh hưởng thế nào lên người khác. Việc tha thứ cho ai đó sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn cảm thấy họ thực sự hiểu. Bằng cách xin lỗi (ngay cả khi đó là lần thứ hai) thì đối phương sẽ có nhiều khả năng truyền đạt sự tha thứ thực sự và giúp cảm giác tội lỗi của bạn tan biến.

 

7. Tìm hiểu những phương pháp xử lý vết thương cảm xúc có hiệu quả cho bạn.

 

Hãy chú ý đến bản thân và tìm hiểu cách mà bạn đã đối phó với những vết thương cảm xúc thông thường. Chẳng hạn, bạn có xem thường chúng, hay cực kỳ buồn bã nhưng hồi phục nhanh chóng, hay buồn bã và hồi phục chậm, hay bóp nghẹt cảm xúc của bạn lại, hay...? Bằng cách phân tích như thế sẽ giúp bạn tìm được phương pháp sơ cứu cảm xúc phù hợp nhất với mình trong nhiều tình huống khác nhau (cũng giống như khi bạn xác định được loại thuốc giảm đau nào trên kệ phù hợp nhất với mình). Điều tương tự cũng áp dụng đối với việc xây dựng khả năng phục hồi cảm xúc. Hãy thử các kỹ thuật khác nhau và tìm ra cách dễ nhất để bạn thực hiện và đem lại hiệu quả nhất cho bạn. Nhưng bên cạnh đó thì chủ yếu là bạn hãy tập thói quen để ý sức khỏe tâm lý của mình một cách thường xuyên - đặc biệt là khi có một tình huống căng thẳng, khó khăn hoặc đau đớn.

 

Đúng thế, thực hành vệ sinh cảm xúc cần thời gian và công sức, nhưng một cách nghiêm túc mà nói thì nó sẽ nâng cao toàn bộ chất lượng cuộc sống của bạn. Tôi hứa.

 

Xem Guy Winch’s TED Talk, Why we all need to practice emotional first aid

 

Nguồn bài

 

Người dịch: SIN, cử nhân tâm lý học. Trung tâm dịch vụ tâm lý chuyên nghiệp WELink

 

shadow_sanpham
TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG AP006 (KHAI GIẢNG: 05/08/2019)

Việc học tập về tâm lý học ứng dụng sẽ giúp từng cá nhân có được những nhìn nhận rõ ràng và tốt hơn về con người, đồng thời tăng khả năng thấu hiểu và phát triển chính bản thân cũng như các mối quan hệ xã hội khác nhằm mang lại một cuộc sống khỏe mạnh toàn diện và hạnh phúc.

BÌNH ĐẲNG TRONG HÔN NHÂN

“Phải làm sao để có thể duy trì sự bình đẳng liên tục trong hôn nhân em nhỉ? Cách nào mà không có ai, người vợ hay người chồng chiếm vị thế kiểu luôn phải được ưu tiên á”. Tôi không thấy làm lạ với những trăn trở này của anh, bởi ở vị trí là một người đeo đuổi sứ mạng thăng tiến sức khỏe tâm thần của con người, mà đặc biệt là ở đất nước này, thì mỗi giây mỗi phút, anh đều luôn có những bận tâm thế này, để thúc giục bản thân đi tìm câu trả lời, một phương cách thích hợp hiệu quả, rồi từ đó truyền tải thông điệp đến những người quan tâm

KỸ NĂNG SỐNG

Tầm 10 năm nay, ở Việt Nam nổi lên câu chuyện “Kỹ năng sống”, nó dường như khẳng định sự bỏ lỡ của trường học trong việc giáo dục nhân cách học sinh, nó cũng đồng thời cho thấy nhiều người trẻ Việt Nam dường như không biết sống như thế nào cho ra hồn. Tuy vậy, rồi trường học cũng sẽ nhận ra chuyên của mình, chúng ta sẽ tìm hiểu nó sau hoặc chút ít trong bài này.